ภารกิจ อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของสำนักปลัดเทศบาล
สำนักปลัดเทศบาลเป็นส่วนราชการระดับเทียบเท่ากอง อยู่ในการกำกับดูแลและบังคับบัญชาของปลัดเทศบาล ผู้บริหารสูงสุดของส่วนราชการ คือ หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาล สำนักปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่
เป็นฝ่ายเลขานุการของผู้บริหารเทศบาล สภาเทศบาล ปลัดเทศบาลและรองปลัดเทศบาล รับผิดชอบด้านสารบรรณกลาง การเลือกตั้ง งานรัฐพิธีหรือกิจกรรมสำคัญที่จังหวัดกำหนด งานทะเบียนราษฎร งานบัตร
ประจำตัวประชาชน ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในเขตเทศบาล เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว
การป้องกันอัคคีภัย สาธารณภัยในด้านต่างๆ ให้บริการสาธารณะอื่นๆ การรักษาความสงบและความมั่นคง
งานกฎหมาย ศูนย์ดำรงธรรมเทศบาลเมืองเพชรบุรี โดยให้บริการประชาชนให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด
รวมทั้งปฏิบัติงานที่ต้องประสานการปฏิบัติเพื่อผลสัมฤทธิ์ของงานตลอดจนการปฏิบัติงานตามที่ผู้บังคับ
บัญชามอบหมาย ซึ่งแบ่งส่วนราชการภายใน ดังนี้
1. ฝ่ายอำนวยการ มีหน้าที่ควบคุมดูแลและรับผิดชอบการปฏิบัติงาน ดังนี้
1.1 งานบริหารงานทั่วไป มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับงานสารบรรณกลาง งานธุรการ งานด้าน
การเงิน งบประมาณ งานด้านพัสดุ งานด้านอาคารสถานที่ การจัดเตรียมสถานที่ ห้องประชุม ในความ
รับผิดชอบและควบคุมการใช้ยานพาหนะส่วนกลาง งานรัฐพิธีกิจกรรมวันสำคัญตามที่จังหวัดกำหนด
ติดต่อประสานงาน ปรับปรุงแก้ไข ติดตามประเมินผล และแก้ไขปัญหา
1.2 งานส่งเสริมการท่องเที่ยว มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ในการส่งเสริมและเผยแพร่การท่องเที่ยว
ภายในเขตเทศบาล อำนวยความสะดวกและบริการการท่องเที่ยว ศึกษาวิเคราะห์ ตลอดจนปัจจัยพื้นฐาน
ของการท่องเที่ยว เพื่อพัฒนาปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวใหม่และมีอยู่แล้ว
2. ฝ่ายปกครอง มีหน้าที่ควบคุมดูแลและรับผิดชอบการปฏิบัติงาน ดังนี้
2.1 งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ในการป้องกันและระงับเหตุอัคคีภัย ป้องกันช่วยเหลือหากเกิดเหตุสาธารณภัยในด้านต่างๆ จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดทำแผนฝึกซ้อม ฝึกอบรมเผยแพร่ให้ความรู้กับ อปพร. หน่วยงานราชการ ห้าง ร้าน ด้านการป้องกันอัคคีภัย ให้บริการสาธารณะ เช่น กำจัดสัตว์มีพิษ เป็นต้น
2.2 งานรักษาความสงบและความมั่นคง มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ในการอนุญาต ตรวจสอบ ควบคุม
ป้ายโฆษณาประเภทชั่วคราว ปิดโปรย ตรวจตราการจัดระเบียบการค้าภายในเขตเทศบาล ให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และเทศบัญญัติของเทศบาล ควบคุมดูแลกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ให้บริการอำนวยความสะดวก
ในการขอเข้าดูกล้องโทรทัศน์วงจรปิดจากประชาชนหรือหน่วยงานต่างๆ
2.3 งานทะเบียนราษฎรและบัตรประจำตัวประชาชน มีหน้าที่ความรับผิดชอบในการ การขอมีบัตร
ประจำตัวประชาชน รับแจ้งเกิด แจ้งตาย แจ้งย้ายที่อยู่ เพิ่มชื่อ ออกหมายเลขประจำบ้าน รื้อถอนหรือแก้ไขรายการต่างๆ ในเอกสารทะเบียนราษฎร ตรวจสอบค้นเอกสาร คัดสำเนาเกี่ยวกับงานทะเบียนราษฎร
ทุกประเภท
2.4 งานพัฒนาการเมืองการปกครอง มีหน้าที่ความรับผิดชอบ การดำเนินการเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนายกเทศมนตรี รองนายกเทศมนตรี ที่ปรึกษา เลขานุการและสมาชิกสภาเทศบาล การประชุมสภาเทศบาล
งานเกี่ยวกับสันนิบาตเทศบาลจังหวัด ประชุมหัวหน้าส่วนการงาน การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิก
สภาเทศบาล
3. งานนิติการ มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ในการพิจารณา วินิจฉัยปัญหากฎหมาย ร่าง พิจารณาร่างเทศบัญญัติ กฎ ระเบียบและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง จัดทำและตรวจร่างสัญญา รวบรวมข้อเท็จจริงและพยาน
หลักฐานเพื่อดำเนินการทางคดี การสอบสวนพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับวินัย อุทธรณ์ ร้องทุกข์ ป้องกัน
การทุจริต ของพนักงานเทศบาล ลูกจ้างและพนักงานจ้าง สวบสวนข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด
งานศูนย์ดำรงธรรมเทศบาลเมืองเพชรบุรี
การให้บริการของสำนักปลัดเทศบาล
- บริการปิดประกาศที่ดิน ติดต่อ งานบริหารงานทั่วไป 0 3240 3888 ต่อ 2202
- บริการการขอมีบัตรประจำตัวประชาชน, แจ้งเกิด, แจ้งตาย, แจ้งย้ายที่อยู่, เพิ่มชื่อ, ออกหมายเลข
ประจำบ้าน, รื้อถอนหรือแก้ไขรายการต่างๆ ในเอกสารทะเบียนราษฎร, คัดสำเนาเกี่ยวกับงานทะเบียนราษฎรทุกประเภท ติดต่อ งานทะเบียนราษฎรและบัตรประชาชน 0 3240 3888 ต่อ 1402
- บริการการขออนุญาต โฆษณาด้วยการปิดป้าย การปิด ทิ้ง หรือโปรยแผ่นประกาศ หรือใบปลิวในที่สาธารณะ บริการขอเข้าดูกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ติดต่อ งานรักษาความสงบและความมั่นคง 0 3240 3888
ต่อ 2214
- การร้องทุกข์ ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมเพชรบุรี ติดต่อ งานนิติการ 0 3240 3888 ต่อ 2202
- ระงับเหตุอัคคีภัย อุทกภัย สาธารณภัยต่างๆ, กำจัดสัตว์มีพิษ, วิทยากรสาธิตบรรยายให้ความรู้ด้านการป้องกันอัคคีภัยตามที่หน่วยงานหรือเอกชนร้องขอ ติดต่อ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 0 3242 5245 หรือ 199
|