Thai English


คำแถลงนโยบายของ
นายกิตติพงษ์ เทพพานิช
นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี
แถลงต่อสภาเทศบาลเมืองเพชรบุรี
วันที่ 14 มิถุนายน 2564
ณ ห้องประชุมพระปรางค์ สำนักงานเทศบาลเมืองเพชรบุรี ชั้น 3

เรียน   ท่านประธานสภาเทศบาลเมืองเพชรบุรีที่เคารพและสมาชิกสภาเทศบาลเมืองเพชรบุรี

          ผู้ทรงเกียรติทุกท่าน

                   ตามที่เทศบาลเมืองเพชรบุรี ได้ดำเนินการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 และจากผลการเลือกตั้งปรากฏว่าประชาชนในเขตเทศบาล เมืองเพชรบุรี ได้กรุณามอบความไว้วางใจให้กระผม นายกิตติพงษ์ เทพพานิช เป็นผู้บริหารงานเทศบาล ในตำแหน่ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564

                   เพื่อให้การบริหารงานของเทศบาลเมืองเพชรบุรี เป็นไปตามบทบัญญัติ มาตรา 48 ทศ และมาตรา 48 เตรส แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พุทธศักราช 2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง ฉบับที่ 14 พุทธศักราช 2562 บัญญัติไว้ว่า “ก่อนนายกเทศมนตรีเข้ารับหน้าที่ ให้ประธานสภาเทศบาล เรียกประชุมสภาเทศบาล เพื่อให้นายกเทศมนตรีแถลงนโยบายต่อสภาเทศบาล โดยไม่มีการลงมติทั้งนี้ภายในสามสิบวัน นับแต่วันประกาศผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี การประชุมเพื่อแถลงนโยบายของนายกเทศมนตรี ให้กระทำโดยเปิดเผย โดยนายกเทศมนตรีต้องจัดทำนโยบายเป็นลายลักษณ์อักษร แจกให้สมาชิกสภาเทศบาลทุกคนที่มาประชุมด้วย”

                  นโยบายที่กระผมจะแถลงต่อสภาเทศบาลเมืองเพชรบุรีในวันนี้ เกิดจากการที่กระผมได้รับฟังสภาพปัญหา ความต้องการ ข้อเสนอแนะ จากภาคประชาชน และกลุ่มองค์กรต่างๆ มาแล้ว กระผมจึงได้นำปัญหา และข้อเสนอแนะดังกล่าว มากำหนดเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาและพัฒนาบ้านเมือง ผ่านนโยบายที่ได้นำเสนอต่อประชาชน ในการเลือกตั้งครั้งนี้

                  ในการบริหารงานเทศบาลเมืองเพชรบุรีของกระผมนั้น จะยึดหลัก “ธรรมาภิบาล” โดยให้ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม นักวิชาการ และประชาชน “ร่วมคิด ร่วมทำ และร่วมพัฒนา” เพื่อการสร้างเสริมคุณภาพชีวิต แก่ประชาชนในเขตเทศบาล ตั้งแต่ครรภ์มารดาต่อเนื่องไปตลอดชีวิต โดยมีเป้าประสงค์ ให้เกิดประโยชน์สุขของประชาชน และความเจริญรุ่งเรืองของบ้านเมือง ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด “คลายความทุกข์ สร้างความสุข   สู่เมืองน่าอยู่ อย่างยั่งยืน” และภายใต้ข้อบังคับแห่งกฎหมาย

                  กระผมจึงขอแถลงนโยบายในการบริหารงานเทศบาลเมืองเพชรบุรี ต่อสภาเทศบาลเมืองเพชรบุรี ดังต่อไปนี้                   

1. นโยบายด้านการบริหารจัดการ
                   1.1 พัฒนาและปรับปรุงกระบวนการงบประมาณ การบริหารจัดการรายได้ และ   การติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ ให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และคุ้มค่า
                   1.2 ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนทุกภาคส่วน ได้มีส่วนร่วมในการวางแผน กำหนดแนวทางการพัฒนา การติดตาม และประเมินผลการบริหารงาน
                   1.3 การบริหารงานบุคลากรภายในเทศบาล จะยึดหลักนิติธรรมและคุณธรรม และพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการปฏิบัติงาน ตลอดจนประพฤติตนให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณธรรมจริยธรรมของเทศบาล พร้อมให้บริการประชาชนเสมือนดุจญาติมิตร

2. นโยบายด้านการพัฒนาเมืองและโครงสร้างพื้นฐาน
                   2.1 พัฒนาระบบการวางผังเมือง และการใช้ที่ดินภายในเขตเทศบาล ให้สอดคล้อง และรองรับการขยายตัวของเมืองอย่างเหมาะสม กับบริบทเมืองเก่า โดยการจัดทำแผนแม่บทเมืองเก่าเพชรบุรี เพื่อรองรับการเป็นเมืองท่องเที่ยวเมืองเก่า (Phetchaburi Old town) และเมืองสร้างสรรค์ (Phetchaburi Creative City) และกิจกรรม หรือโครงการที่นำไปพัฒนาเมือง
                   2.2 พัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพ ระบบสาธารณูปโภค และสาธารณูปการ ให้ได้มาตรฐาน เหมาะสม เพียงพอ ทั่วถึง และตรงต่อความต้องการของประชาชน
                   2.3 พัฒนาระบบการจราจร และการขนส่งภายในเขตเมืองให้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาด้านการจราจรติดขัด ในช่วงระยะเวลาเร่งด่วน พร้อมกับเพิ่มพื้นที่จอดรถ ให้กับผู้ประกอบการค้า ผู้ใช้บริการ และประชาชน
                   2.4 พัฒนาระบบการป้องกัน ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยการติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) ให้ครอบคลุมพื้นที่
                   2.5 จัดตั้ง “ศูนย์บริหารจัดการน้ำท่วม” แบบบูรณาการ และวางแผนบริหารจัดการระบบระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพ
                   2.6 นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ มาเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการเมือง

3. นโยบายด้านเศรษฐกิจ
                   3.1 พัฒนาเศรษฐกิจชุมชน โดยเสริมสร้างความรู้ พัฒนาทักษะ ยกระดับผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และฝีมือแรงงานในชุมชน เพิ่มพื้นที่การค้า เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับประชาชนและชุมชน
                  3.2 พัฒนาชุมชนให้เป็นชุมชนต้นแบบ ด้านการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และยั่งยืนอย่างน้อย
1  ชุมชน เพื่อยกระดับเทศบาลเมืองเพชรบุรี สู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์
                  3.3 สนับสนุนและส่งเสริม การทำการตลาดประชาสัมพันธ์เมือง และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ไปสู่ระดับประเทศและต่างประเทศ

4. นโยบายด้านการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
                 4.1 ยกระดับคุณภาพศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาล ให้เป็นหน่วยงานบริการปฐมภูมิ ที่ได้มาตรฐาน ทั้งใน ด้านกายภาพ ด้านการจัดการ และด้านผลการดำเนินงาน
                4.2 ส่งเสริมและสนับสนุน แนวทางในการป้องกัน การเฝ้าระวัง และการปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)
                4.3 เสริมสร้างให้คนมีสุขภาวะที่ดี และเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของครอบครัว
                4.4 สร้างสภาพแวดล้อมและนวัตกรรม ที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตในสังคมสำหรับคนทั่วไป ผู้สูงวัยและผู้พิการ โดยยึดหลักการออกแบบอารยสถาปัตย์
                4.5 ส่งเสริมและสนับสนุน การปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในการบริการสาธารณสุขอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน
               4.6 พัฒนาระบบการจัดการขยะ และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองทั้งทางบกและทางน้ำ
               4.7 เพิ่มสวนสาธารณะเพื่อเป็นพื้นที่นันทนาการสำหรับประชาชน และเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเทศบาล เพื่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี และภูมิทัศน์เมืองที่สวยงาม
               4.8 ส่งเสริมและสนับสนุน ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และร่วมลดปัญหาโลกร้อน

5. นโยบายด้านสังคมและคุณภาพชีวิต
              5.1 จัดให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องเป็นรูปธรรมและเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด
              5.2 เสริมสร้างศักยภาพของ “คณะกรรมการชุมชน” ในการทำงานเพื่อพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง และพัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมแก่ชุมชน
              5.3 สนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เหมาะสม และสอดคล้องกับสภาพสังคมในปัจจุบัน โดยจัดให้มีสภาเด็กและเยาวชนเทศบาล
              5.4 สนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนา กลุ่มสตรีเทศบาล ให้เป็นต้นแบบในการพัฒนาตนเอง และสร้างความเข้มแข็งให้ผู้นำสตรี เพื่อเป็นฐานพลังในการขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ และดำเนินงานด้านจิตอาสา ที่ไม่แสวงหาผลประโยชน์ เพื่อแก้ไขปัญหาให้ชุมชนและสังคม
             5.5 พัฒนาระบบการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด จัดตั้งเครือข่ายเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในชุมชน
             5.6 พัฒนาบุคลากร และเครื่องมือป้องกันภัย ให้มีประสิทธิภาพ ทันสมัย และเพียงพอ พร้อมที่จะปฏิบัติงาน และส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ ในการป้องกันภัย และบรรเทาสาธารณภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับชุมชน เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วม เป็นเครือข่ายอาสาป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในชุมชน

6. นโยบายด้านการศึกษา กีฬา นันทนาการ และศิลปวัฒนธรรม
             6.1 ยกระดับสถานศึกษาเทศบาล  ให้สถานศึกษาแต่ละแห่งของเทศบาลมีความ  เป็นเลิศเฉพาะด้าน เช่น ด้านวิชาการ ด้านภาษา ด้านการกีฬาและด้านเทคโนโลยี เป็นต้น  
             6.2 สนับสนุนและส่งเสริม สถานศึกษา และศูอนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล โดยนำเอาสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมที่เหมาะสม มาใช้ในการเรียนการสอน

             6.3 พัฒนาและเพิ่มเติมศักยภาพครูผู้สอน ในด้านองค์ความรู้ ด้านทักษะการสอน และจิตวิทยา
             6.4 จัดให้มีการเรียนการสอนเสริม ให้นักเรียนได้เรียนกับครูผู้สอนที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะรายวิชา เพื่อเป็นการเปิดโอกาสการเรียนรู้ที่เท่าเทียม
             6.5 จัดหาพื้นที่สร้างสนามกีฬา และพื้นที่สร้างสรรค์ สำหรับเยาวชนและประชาชน ได้แสดงความสามารถด้านดนตรี กีฬา และศิลปะ พร้อมทั้งจัดกิจกรรมและการแข่งขันให้เป็นประเพณีของเทศบาล
             6.6 สนับสนุนและส่งเสริม ให้เกิดครูภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้
สู่เยาวชนและประชาชนที่สนใจ และอนุรักษ์ฟื้นฟูขนบธรรมเนียม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่มีอยู่ดั้งเดิมให้คงอยู่ตลอดไป และส่งเสริมให้เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวตลอดทั้งปี

             ท่านประธานสภาเทศบาลเมืองเพชรบุรี และท่านสมาชิกสภาเทศบาลเมืองเพชรบุรี ผู้ทรงเกียรติทุกท่าน  ทุกนโยบายที่กระผมได้แถลงต่อที่ประชุมสภาเทศบาลในครั้งนี้ ล้วนเป็นประโยชน์สุขสูงสุดของประชาชน และความเจริญก้าวหน้าของท้องถิ่น อย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน กระผมจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการส่งเสริม การสนับสนุน และการร่วมเป็นหุ้นส่วนในการผลักดันนโยบายดังกล่าว ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ จากทุกท่านเป็นอย่างดี  ขอขอบคุณครับ         

                                                                                                   นายกิตติพงษ์   เทพพานิช
                                                                                                 นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี

 

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้805
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้1414
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้5356
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว7561
mod_vvisit_counterเดือนนี้9318
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว45075
mod_vvisit_counterทั้งหมด4773817

We have: 9 guests online
IP: 18.118.171.20
วันนี้: พ.ค. 09, 2024

 

 

 


สำนักงานเทศบาลเมืองเพชรบุรี
46/1 ถนนราชวิถี ต.คลองกระแชง
อ.เมือง จ.เพชรบุรี 76000

ส่วนกลาง : 0-3240-3888
งานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย : 0-3242-5245 หรือ 199
ศูนย์ดำรงธรรมเทศบาลเมืองเพชรบุรี : 0-3240-3888 ต่อ 2202
สำนักปลัดเทศบาลฯ : 0-3240-3888 ต่อ 2202                                          กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ : 0-3240-3888 ต่อ 3304
กองคลัง : 0-3240-3888 ต่อ 1502 ,โทรสาร. 0-3240-3886                        กองสวัสดิการสังคม : 0-3240-3888 ต่อ 2405

กองการเจ้าหน้าที่ : 0-3240-3888 ต่อ 2222                                             กองการศึกษา : 0-3240-3888 ต่อ 2302
กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม : 0-3242-5820 ,โทรสาร. 0-3242-7981       สำนักช่าง : 0-3240-3894 ,โทรสาร. 0-3240-3887
โทรสาร. 0-3240-3897     Facebook : www.facebook.com/phetchaburicity
E-mail : saraban@phetchaburicity.go.th , 4760101@dla.go.th